May 6, 2020, 1:47PM
Naninindigan ang Radio Veritas 846 sa malayang pamamahayag o Press Freedom sa pagpapalaganap ng mabuting balita ng Panginoon at katotohanan.
Mula noong 1986 EDSA People Power revolution, patuloy na isinusulong at pino-protektahan ng Radio Veritas ang ‘Freedom of the Press”.
Sa pagpapahinto ng National Telecommunication Communications o N-T-C sa broadcasting ng ABS-CBN, ipinagdarasal ng pamunuan ng Radio Veritas na manaig ang katotohanan laban sa kasinungalingan.
Umaasa ang Radio Veritas na mabilis na maisabatas ng mga mambabatas ang renewal ng prangkisa ng ABS-CBN lalo na kasalukuyang health crisis kung saan higit na kailangan ang pagkakaisa ng sambayanang Filipino upang mapagtagumpayan ang COVID-19 pandemic.
RADIO VERITAS846 statement on ABS-CBN shutdown
As we have historically protected the FREEDOM of the Press since the 1986 EDSA People Power Revolution, Radio Veritas 846 still stands for Press Freedom as a crucial safeguard of Fact vs.Fiction; Truth vs. Lies; Objectively Viable vs. Subjectively Satisfying and Honestly vs. Duplicity.
Authentic Press Freedom is an important in the delivery of news, stories, insights, and spiritual reflection to our countrymen.
We pray that our lawmakers would expeditiously resolve the renewal of the franchise of ABS-CBN, most especially in this time when our current health crisis entails the collective solidarity of every Filipino; and not divided nation posed by this unnecessary situation.
“Speaking the TRUTH in love, we will grow to become in every respect the mature body of him who is the head, that is Christ” (Ephesians 4:15).
REV. FR. ANTON CT PASCUAL
President & CEO
- Metro Manila at karatig lalawigan, balik MECQ - August 3, 2020
- People’s Initiative sa ABS-CBN franchise renewal, suportado ng mayorya ng mga Filipino - July 29, 2020
- Apostolic Administrator ng Archdiocese of Manila, nagpositibo sa COVID-19 - July 23, 2020
- Statement on ABS-CBN’s franchise rejection - July 15, 2020
- Pananampalataya, napakahalaga sa laban kontra COVID-19 pandemic-VTS - July 14, 2020
- Sa gitna ng COVID-19, nangingibabaw ang kabutihang loob. - June 20, 2020
- Office for the Reception of Reports Pertaining to Sexual Abuse by Clerics and Religious - June 4, 2020
- How Filipino’s survives COVID-19 pandemic - June 1, 2020
- We go out renewed - May 22, 2020
- 80-porsiyento ng mga Katoliko, payag na buksan na ang mga simbahan sa pampublikong pagdiriwang - May 19, 2020