May 6, 2020, 1:47PM
Naninindigan ang Radio Veritas 846 sa malayang pamamahayag o Press Freedom sa pagpapalaganap ng mabuting balita ng Panginoon at katotohanan.
Mula noong 1986 EDSA People Power revolution, patuloy na isinusulong at pino-protektahan ng Radio Veritas ang ‘Freedom of the Press”.
Sa pagpapahinto ng National Telecommunication Communications o N-T-C sa broadcasting ng ABS-CBN, ipinagdarasal ng pamunuan ng Radio Veritas na manaig ang katotohanan laban sa kasinungalingan.
Umaasa ang Radio Veritas na mabilis na maisabatas ng mga mambabatas ang renewal ng prangkisa ng ABS-CBN lalo na kasalukuyang health crisis kung saan higit na kailangan ang pagkakaisa ng sambayanang Filipino upang mapagtagumpayan ang COVID-19 pandemic.
RADIO VERITAS846 statement on ABS-CBN shutdown
As we have historically protected the FREEDOM of the Press since the 1986 EDSA People Power Revolution, Radio Veritas 846 still stands for Press Freedom as a crucial safeguard of Fact vs.Fiction; Truth vs. Lies; Objectively Viable vs. Subjectively Satisfying and Honestly vs. Duplicity.
Authentic Press Freedom is an important in the delivery of news, stories, insights, and spiritual reflection to our countrymen.
We pray that our lawmakers would expeditiously resolve the renewal of the franchise of ABS-CBN, most especially in this time when our current health crisis entails the collective solidarity of every Filipino; and not divided nation posed by this unnecessary situation.
“Speaking the TRUTH in love, we will grow to become in every respect the mature body of him who is the head, that is Christ” (Ephesians 4:15).
REV. FR. ANTON CT PASCUAL
President & CEO
- Hindi maayos na sound system, pangunahing problema sa banal na misa - Tuesday, May 4, 2021 11:49 am
- Bloody Sunday assualt, kinondena ng Caritas Philippines - Monday, March 8, 2021 4:04 pm
- Morality of using some anti-Covid 19 vaccines - Friday, January 15, 2021 4:34 pm
- Pastoral Statement on COVID-19 Vaccines in the Philippines - Friday, January 15, 2021 1:25 pm
- UST Public Affairs director, namatay sa heart attack - Monday, December 7, 2020 12:54 pm
- Digital technology,lifeline ng Simbahan sa pagpapalaganap ng Mabuting balita - Friday, December 4, 2020 1:02 pm
- Mananampalataya, inaanyayahan sa online advent recollection - Tuesday, December 1, 2020 4:18 pm
- Caritas Philippines, umaapela sa mamamayan na makiisa sa Alay Kapwa Sunday special collection - Saturday, November 14, 2020 3:21 pm
- Online education, negatibo ang epekto sa mga estudyante - Wednesday, November 11, 2020 3:03 pm
- Christ the King Sunday during the pandemic - Friday, November 6, 2020 1:25 pm