July 11, 2020-12:00pm
Sa nalalapit na 5th State of the Nation Address ng Pangulong Rodrigo Duterte kung saan inaasahan ang muli nitong pagharap sa bayan upang iulat ang mga ginampanan ng administrasyon at ang kasakuyang sitwasyon na kinakaharap ng bansa.
Ilang mga opisyal naman ng simbahang Katolika ang nagpahayag ng kanilang saloobin at pagtutuos kung paano ginampanan ng administrasyon ang pamamahala sa gobyerno.
Kabilang na dito ang ginawang pagtugon ng pamahalaan sa pagharap sa krisis na dulot ng novel coronavirus na sa kasalukuyan ay naitala na sa higit 50-libong kaso ng pagkahawa sa buong bansa.
Bishop Gerardo Alminaza
Diocese of San Carlos
“First, what was done to his marching order to Secretary Cusi of DOE: “fast-track the development of renewable energy sources, and reduce dependence on the traditional energy sources such as coal.”
Second, Peace Process – Stop the Killings! Red-Tagging! Repeal Anti-Terrorism Law!”
On the Scale of 1 to 10 (10 being the highest) I’ll give him a 4.
Bishop-emeritus Arturo Bastes
Diocese of Sorsogon
“He deserves the lowest grade. He let the Chinese (during the outbreak) to enter the Philippines.”
Archbishop Martin Jumoad
Archdiocese of Ozamis
“Gusto ko ring marinig ngayong Sona, ano ba ang nagawa nila sa agrikultura, sa mga mangingisda, magsasaka? Ano ang nagawa sa private schools, do not equate private schools like Ateneo, La Salle…yung mga nasa province -mahirap talaga ang mga pivate school. Paano ang gobyerno tutulong sa private schools? Mahirap talaga yung mga nandoon sa barangay.”
May nagawa naman. Kaya lang hindi satisfied ang mga tao ngayon because of the Covid-19. Apektado talaga ang performance niya. I’ll give him, maybe 7. Pasado naman, kasi he acted immediately although parang maraming mga tao na nag-complain tungkol sa Social Amelioration Program.
Fr. Amado Picardal
CBCP-Episcopal Commission on Basic Ecclesial Communities
“Lack of competence and compassion. He acted too late and doesn’t know what to do. All he knows is to sleep, curse & kill. His priority is going after ABS-CBN, silencing Rappler, imposing the Anti’Terror Law. He doesn’t care if people die of Covid-19 or hunger or killed by the police. His war of drug is war on addicts and pushers thru EJK without going after the drug lords. He hasn’t stopped corruption. Poverty remains widespread. There is no peace. There is no “pagbabago”. He has not fulfilled his promises. He is incapable of uniting the nation. He deserves a 0.”
Fr. Jerome Secillano
CBCP-Permanent Committee on Public Affairs
“As president, 3. His main weapon is to instill fear. A vindictive one which clouds his better judgment of seeing the bigger picture on what’s best for the country. He exudes propensity to arrogate power unto himself which clearly violates our long-held adherence to democratic ideals.
His drive to silence critics, thwart dissent are signs of creeping authoritarianism which should be opposed.”
“My rating for his response to the pandemic, 3. There is lack of urgency. He undermined the virus. There is simply no vision or direction. It’s more of a catch-up response. There’s no sense of transparency. He always appeals to the public to simply trust him but has so far made no sense of accountability to what, how, when public resources are being used.”
Sa mandato ng Saligang Batas, ang SONA ng Pangulo ay taunang isinasagawa tuwing ika-apat na Lunes sa buwan ng Hulyo na ginaganap sa Plenary session hall sa Mababang Kapulungan at ang pagsasanib ng Mababang at Mataas na Kapulungan ng Kongreso.
- Pagkakahirang kay Cardinal Tagle bilang member Cardinal ng Congregation for Eastern Churches, karangalan sa mga Filipinong Pari sa Roma - Friday, June 11, 2021 12:30 pm
- Basura at river reclamation, itinuturong dahilan ng pagbaha sa Maasin city - Thursday, June 3, 2021 2:26 pm
- Magsisi at mag-ayuno - Tuesday, June 1, 2021 2:12 pm
- 57 kindness station, binuksan ng Diocese of Novaliches - Friday, May 28, 2021 11:47 am
- Marawi bakwits, umaasang makakabalik sa mga tahanan sa Disyembre 2021 - Tuesday, May 25, 2021 2:39 pm
- Hingin ang pamamagitan ng birheng Maria para makamit ang kaligtasan at kapayapaan - Thursday, May 13, 2021 4:55 pm
- Bishop David, hinimok ang mga parokya na magtatag ng “virtual ecclesial community” - Friday, May 7, 2021 12:35 pm
- Bishop Gaa, nagpapasalamat sa mga parokyang nagtayo ng kindness stations - Friday, April 30, 2021 12:53 pm
- Community pantries, an act of faith-Bishop Santos - Monday, April 26, 2021 10:59 am
- Pamahalaan, pinasalamatan ng Obispo sa pagkilala sa Pari at relihiyoso bilang frontliners - Friday, April 16, 2021 1:00 pm