June 19, 2020-11:41am
Ipadama sa mga Tatay ang kanilang kahalagahan sa kabila ng patuloy na suliranin ng pamilya dulot ng krisis na dala ng pandemic novel coronavirus.
Ito ang mensahe ni Balanga Bishop Ruperto Santos sa lahat ng mga Ama ng tahanan lalu na yaong hindi makapag-trabaho at nawalan ng trabaho dahil sa pagsasara ng mga kompanya.
“With this difficult and dangerous time of Covid-19 Pandemic we know your worries and anxieties. You think much not of yourself but the welfare and well being of us, your family. In your heart, as father, you want to provide what we need. In your mind, you think always how to protect us, how to keep us safe and how to make us successful,” ayon kay Bishop Santos.
Hiling din ng obispo sa mga kabataan na huwag kalimutang pasalamatan at ipagdasal ang kanilang mga Ama na patuloy na umaagapay sa kanilang paglaki hanggang sa pagtatagumpay.
At sa kabila ng pandemya ay patuloy na nagsisikap upang matugunan ang pangangailangan ng pamilya.
“But with this lockdown, quarantine and closing of companies are added burdens to you. We feel what you are undergoing, dear Tatay. You are most important to us. Like what you want us, stay safe too and take care also of yourself. We will surpass these trial and troubling time. We will all be safe and saved,” dagdag pa ng obispo.
Isang panalangin din ang inihanda ni Bishop Santos para sa natatanging pagdiriwang ng Fathers’ Day sa araw ng Linggo, ika-21 ng Hunyo.
My prayer for you:
As to honour all fathers today, o merciful and almighty God i pray that i may serve You in my father.
Help me show him in my words and in my deeds: how grateful I am to him, and how much I love him.
He is always there for me, let me always be there for him as he continues his earthly journey.
He watches over me, offering support and advice; let me in return watch over him now.
He sacrifices his youth and his strength for me; let me now take good care of him.
He gives me his unconditional love; let me love him more each day.
Let me give my time for him in his hours of need.
O merciful God, I thank you for my father and I pray for him today and always.
Keep him healthy and happy; safe from accidents and dangers; strong against temptations and able to cope up from any crisis, especially now with this Covid-19 Pandemic.
And bring him safely back home to us.
Ang Fathers’ Day ay taunang ipinagdiriwang tuwing ikatlong Linggo ng buwan ng Hunyo.
- Baptismal cathechism, bibigyang tuon ng Archdiocese of Manila - Monday, February 22, 2021 1:09 pm
- ‘Miyerkules ng Abo’, tanda ng pagpapakumbaba at pagtalikod sa kasalanan - Wednesday, February 17, 2021 2:36 pm
- ‘Virtual Wedding’, magpapahina ng kasagraduhan ng kasal - Saturday, February 13, 2021 1:16 pm
- Pananampalataya, ‘essential’ sa paggaling ng may karamdaman - Thursday, February 11, 2021 11:28 am
- Pagpapabakuna laban sa Covid-19, kailangan nang matapos ang ‘community quarantines’ - Friday, February 5, 2021 1:31 pm
- Pagdiriwang ng ‘Grandparents Day’, itinakda ng Santo Papa - Monday, February 1, 2021 8:38 am
- Lifelong commitment at hindi gastusin ang dahilan ng mababang nagpapakasal sa simbahan - Wednesday, January 27, 2021 12:12 pm
- Mamamayan, inaanyayahan sa online bible festival - Friday, January 22, 2021 2:23 pm
- Taumbayan, tutol sa pagtalakay ng Kongreso sa Cha-Cha - Tuesday, January 19, 2021 2:19 pm
- Term extension, motibo ng Cha-Cha - Tuesday, January 19, 2021 1:21 pm