Pinangunahan ng Pangulo ng Catholic Bishops Conference of the Philippines o CBCP ang apela ng tulong para sa mga biktima ng panibagong malakas na lindol sa Mindanao partikular na sa Diocese of Kidapawan.
Ayon kay Davao Archbishop Romulo G. Valles, D.D. matapos ang inisyal na pagsusuri ng Social Action Center ng diyosesis ay humiling ng tulong si Kidapawan Bishop Jose Colin M. Bagaforo upang maisapubliko ang pangangailangan ng mga naapektuhan ng 6.6 magnitude na lindol noong Martes ng umaga sa diyosesis.
Urgent Appeal for Help for the earthquake stricken people in the Diocese of Kidapawan… Bishop Jose Colin M. Bagaforo, after meeting with his Social Action Staff and Vicars this morning to assess the situation after yesterday’s earthquake and aftershocks, requested me to convey this urgent appeal:
The Diocese of Kidapawan has decided to do immediate relief work to serve evacuees either directly or in partnership with LGUs in the parishes of Mlang and Tulunan and other areas, especially bringing needed water and food.
We need your kind assistance for us to do this. If it is more convenient for you to send needed help by sending financial assistance, please send your financial help to Bank:
BPI Account Name: RCB Diocese of Kidapawan Account Number: 008663-0571-55.
Brothers and sisters, let us be in solidarity with the suffering people in these areas. Let us help the Diocese of Kidapawan bring relief and comfort to the suffering people there.
Let us not forget to continue praying to the Lord for the suffering people in these areas that they may remain calm and alert, and that they may continue to care and be watchful and concerned for each other during this time of fear and anxiety.
May the Blessed Virgin Mary, our Mother, continue to intercede for us, and accompany and watch over us always.
+ ROMULO G. VALLES, D.D. Archbishop of Davao President, Catholic Bishops’ Conference of the Philippines
30 October 2019
Panuorin ang panalangin ni Davao Archbishop Romulo G. Valles, D.D. para sa mga apektado ng lindol sa Mindanao
- Bishop Pabillo, humiling ng dasal sa mabilis na pagbangon ng Sto. Niño de Pandacan. - July 10, 2020
- Sangguniang Laiko ng Pilipinas, umaasang hindi magamit sa pang-aabuso ang anti-terror law - July 9, 2020
- Apostolic Vicariate of Jolo, ikinalungkot ang unang kaso ng COVID-19 sa Tawi-Tawi - July 8, 2020
- Sangguniang Laiko ng Pilipinas, nagpapasalamat sa IATF - July 6, 2020
- Pangulong Duterte, manhid sa pangangailangan ng mga Filipino - July 5, 2020
- Karagdagang bilang sa pagdalo sa religious gatherings, pinuri ng Obispo - July 4, 2020
- Anti-terror Act of 2020, silencer ng administrasyong Duterte sa kalaban - July 4, 2020
- Katarungan para sa 14 na managingisda, panawagan ng Obispo - July 4, 2020
- San Pedro at San Pablo: Sumasagisag sa pundasyon ng simbahan - June 30, 2020
- Traslacion at Fluvial parade, hindi masasaksihan sa Penafrancia festival - June 27, 2020